Trang Chủ » Tin Việt » Việt Nam thiếu 4 tỷ USD để phát triển cảng biển?

Việt Nam thiếu 4 tỷ USD để phát triển cảng biển?

04-12-2019
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho hay, các cảng biển của Việt Nam chưa rơi vào tình trạng quá tải và vẫn đang đảm đương tốt việc xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhưng “Tổng” này thừa nhận, tương lai, khi hàng hóa lên đến 30 triệu TEU, thậm chí 40 triệu TEU thì Việt Nam cần đầu tư thêm một số cảng.
Anh65.

Bến Cảng Tiên Sa thuộc Cảng Đà Nẵng

Cảng biển Việt Nam vẫn đảm bảo

Trước đó, một tờ báo phân tích kinh tế nổi tiếng của Mỹ là Bloomberg có bài viết đánh giá ngành cảng biển của Việt Nam và cho rằng Việt Nam đang thiếu khoảng 4 tỷ USD để phát triển cảng biển. Đơn vị này dẫn chứng, năm 2018, hơn 530 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua các cảng biển Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là 20%.

Khối lượng hàng xuất khẩu được xử lý cũng tăng 15% lên 142,8 triệu tấn. 18,1 triệu container tiêu chuẩn được vận chuyển, tăng 26%. Với tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy, việc phát triển cảng biển đang là thách thức với Việt Nam. 

Tắc nghẽn tại các cảng biển đồng nghĩa với việc chi phí hàng tồn kho của doanh nghiệp tăng lên. Bên cạnh đó, điều này còn bất lợi với việc vận chuyển các loại hàng hóa không bảo quản được lâu. Do đó, chuyên gia tài chính quốc tế nhận định Việt Nam chắc chắn không thể đáp ứng nhu cầu của làn sóng chuyển dịch của các doanh nghiệp nếu họ đến đây.

Trước thông tin này, Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản nêu ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu về nội dung trên. Trong  khi đó,  đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho hay, các cảng biển của Việt Nam chưa rơi vào tình trạng quá tải và vẫn đang đảm đương tốt việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tuy nhiên, Vinalines thừa nhận, trong tương lai gần, khi lượng hàng hóa lên đến 30 triệu TEU, thậm chí 40 triệu TEU (vào năm 2030) thì Việt Nam vẫn cần đầu tư thêm một số cảng tại phía Bắc và phía Nam để đáp ứng nhu cầu.

Phía Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hàng hóa thông quan qua các cảng Việt Nam đang tăng lên. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2019, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt hơn 544,3 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng). Trong đó, khối lượng hàng hóa container đạt gần 16 triệu TEUs. So với cùng kỳ năm 2018, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng 12%; lượng container thực hiện tăng khoảng 6%.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao nhất so với cả nước là: khu vực cảng biển Thanh Hóa tăng 48% (từ gần 18,6 triệu tấn đến hơn 27,3 triệu tấn) do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, lượng hàng lỏng thông qua xuất nhập tăng mạnh. Cảng biển Bình Thuận tăng 46% (từ hơn 9.2 triệu tấn đến hơn 13.46 triệu tấn) do cảng biển Vĩnh Tân được công bố và nạo vét luồng hàng hải có thể đón nhận tàu hàng khô từ 30 – 100 nghìn tấn.

Một số cảng biển cũng chuyển biến tốt về lượng hàng thông qua so với cùng kỳ năm trước như cảng biển Nam Định có chuyển biến tích cực tăng 43%; khu vực cảng biển như Quảng Ninh, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hà Tĩnh tăng từ 20 – 28%.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu lớn nhất (đạt từ 68,48 – 132,4 triệu tấn). Bên cạnh đó, một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển giảm như: khu vực cảng biển Nha Trang và Quảng Trị giảm từ 11% đến 27%.

Vẫn là yếu kết nối

Riêng với hàng hóa container, theo đại diện Cục Hàng hải Việt Nam, tuy khối lượng hàng container thông qua cảng cao hơn so với mức tăng trưởng của tháng trước, nhưng một số khu vực trong năm 2019 vẫn đang giảm mạnh như khu vực Quảng Ninh giảm 43% (đạt 75.221 TEUs), Mỹ Tho giảm 12%, khu vực Nghệ An giảm 15% so với cùng kỳ năm 2018. Một số khu vực cảng biển có khối lượng hàng container thông qua cảng biển nhỏ tăng so với cùng kỳ năm trước như khu vực Đồng Tháp tăng 26%, khu vực Đà Nẵng tăng 25%.

Theo báo cáo nghiên cứu của Diễn đàn Logistics, hiện nay, cả nước có 281 bến cảng với tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Hầu hết cảng biển đã tận dụng được tối đa điều kiện tự nhiên, đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa vận tải bằng đường biển, phục vụ tích cực cho quá trình phát triển kinh tế – xã hội vùng ven biển và cả nước, tạo động lực thu hút, thúc đẩy các ngành kinh tế, công nghiệp liên quan cùng phát triển.

Tuy nhiên, kết nối là điểm yếu nhất của cảng biển Việt Nam. Theo đó, các cảng biển lớn trên thế giới đều sử dụng phương thức vận tải như đường sắt và đường bộ cao tốc. Hệ thống cảng biển Việt Nam chỉ có cảng Hải Phòng được kết nối với đường sắt nhưng hiệu quả khai thác rất thấp, chưa có đường cao tốc riêng dành cho vận tải hàng hóa. Giao thông kết nối đường thủy bị hạn chế bởi tĩnh không các cầu vượt sông. Do đó, hiệu quả trong vận chuyển hàng hóa tới cảng biển chưa được tối ưu hóa về thời gian, chi phí vận tải còn cao.

Nguồn: Hữu Sơn/Phapluatplus

Bài viết cùng chuyên mục

Ai thực sự là người theo đuổi mở rộng Tân Sơn Nhất?

11:48 20-12-2019

Trước đó nhiều năm, Vietstar đã dày công chuẩn bị nguồn đất, nguồn vốn, lập quy hoạch, thiết kế chi tiết Nhà ga T3…

Vĩnh Phúc: Các gói thầu của Công ty Thiên Hưng trúng thầu có gì bất thường?

8:46 19-12-2019

Tại các gói thầu của Công ty Thiên Hưng trúng thầu, các mặt hàng đều có giá cao hơn, thậm chí gấp đôi so với giá trên thị trường.

Dự án Victoria Anland School: Hệ sinh thái hợp tác-thành công

16:15 16-12-2019

Dự án Victorya Anland School: Mô hình Trường học hợp tác-Phát triển-Thành công

Hà Nội: Công an điều tra vụ cắt đôi test xét nghiệm HIV tại bệnh viện Xanh Pôn

13:46 13-12-2019

Liên quan đến việc gian lận trong quy trình xét nghiệm tại Bệnh viện Xanh Pôn trong thời gian qua, hiện CATP Hà Nội đang tiến hành điều tra vụ việc. Ngày 12/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã có thông báo về việc tiếp nhận tin báo tội phạm. Theo […]

Khánh thành Trung tâm Kim hoàn Lộc Phúc Fine Jewelry đầu tiên tại Hà Nội

22:18 12-12-2019

Ngày 11/12, Trung tâm Kim hoàn Lộc Phúc Fine Jewelry quy mô 8 tầng tại 114 Phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội, được khánh thành với vốn đầu tư ban đầu hơn 2 triệu USD.

3 nhà khoa học nữ Việt Nam được trao giải thưởng L’Oréal – UNESCO 2019

16:24 12-12-2019

3 nhà khoa học nữ Việt Nam thuộc các lĩnh vực Môi trường, Nông nghiệp, Y học vừa được trao tặng giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học.

32 nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học

9:51 12-12-2019

Ngày 12/12/2019 tại Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam đã diễn ra chương trình Giải thưởng "L’Oréal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học" nhằm vinh danh 32 nhà khoa học nữ xuất sắc đã góp phần thay đổi ngành khoa học Việt Nam trong 10 năm qua. Đồng thời, trao học bổng cho 3 Nhà khoa học nữ xuất sắc với các nghiên cứu tiềm năng tại Việt Nam năm 2019.

Dự án Bến xe hàng hóa XNK cửa khẩu Tân Thanh: Chủ tịch yêu cầu dừng, PCT nói vẫn tiếp tục thi công!

15:33 10-12-2019

Theo ông Nguyễn Công Trưởng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thì dự án Bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh vẫn tiếp tục thi công.

Làm ngơ cơ quan quản lý, ‘Hệ thống giáo dục Newton’ có lừa dối phụ huynh và học sinh?

23:22 09-12-2019

Việc hợp tác với “trường ma” đào tạo hệ GWIS bị Bộ GD&ĐT “tuýt còi” vậy thì “Hệ thống giáo dục Newton” có “lừa dối” nhiều phụ huynh, học sinh?

Bộ Công an sẽ điều tra gian lận thi cử năm 2017, có thể điều tra cả năm 2015 – 2016

9:26 03-12-2019

Bộ Công an sẽ điều tra mở rộng về vụ gian lận tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, 2016 và năm 2015 tại Hà Giang nếu có dấu hiệu.

nâng cấp website dich vu seo gia re chung cu thanh ha chung cư thanh hà dịch vụ thành lập công ty dịch vụ thành lập doanh nghiệp dich vu thanh lap doanh nghiep thay đổi đăng ký doanh nghiệp dieu chinh giay chung nhan dau tu dich vu thanh lap cong ty thay đổi giấy phép đầu tư thay doi giay phep dau tu dịch vụ tư vấn hợp đồng thanh lap doanh nghiep gia re thành lập doanh nghiệp tư vấn ly hôn luật sư giỏi Công ty tư vấn du học Nhật Bản uy tín Công ty Botania – Thương hiệu tin dùng 2018 Botania đưa công nghệ bậc nhất TG đến tay người Việt dịch vụ seo giá rẻ bởi BICTweb.vn