• Trang Chủ » Tin Việt » Tại sao BRT không thể chung làn với phương tiện khác?

    Tại sao BRT không thể chung làn với phương tiện khác?

    10-03-2018

    Các phương tiện khác có thể được sử dụng chung làn đường xe buýt nhanh BRT trong một số khung giờ nhất định – đó là đề xuất của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã gây nhiều ý kiến trái chiều ít ngày gần đây. Nếu xem xét đề xuất này trên nhiều góc độ thì việc buýt BRT “chung làn” với phương tiện khác cũng là một trong những giải pháp tích cực góp phần giảm áp lực giao thông.

    Chính sách phù hợp để giảm áp lực giao thông

    Theo đề xuất của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh BRT01 (bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã) từ 4h đến 23h hàng ngày. Các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h ngày hôm sau.

    Số lượng phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng với tốc độ chóng mặt tạo ra sức ép lớn cho giao thông đô thị.

    Ngoài ra, để giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển của BRT với xe buýt thường, cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT, 10 điểm dừng xe buýt thường được đề nghị di chuyển đến vị trí mới.

    Trung tâm cũng đề nghị tiếp tục bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung, để hạn chế tình trạng phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, đảm bảo điều kiện vận hành của tuyến…

    Khách quan nhìn nhận, việc đề xuất cho các phương tiện giao thông, nhất là xe buýt thường chạy vào làn đường BRT vào một số khung giờ nhất định không phải là quá mới bởi mục đích chung nhất của các phương án vẫn là khai thác làm sao có hiệu quả nhất tuyến đường BRT.

    Cụ thể, tại Hội thảo về các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020 và tầm nhìn đến 2030 diễn ra mới đây, nhiều chuyên gia đặc biệt quan tâm tới vấn đề phát triển xe buýt nhanh BRT. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, với tuyến BRT, mặc dù có quy định rõ ràng về làn đường ưu tiên, các phương tiện khác không được phép lấn vào nhưng tình trạng xe BRT bị “xâm lấn” đường vẫn xảy ra. Điều này cho thấy, cần có một sự điều chỉnh linh hoạt để làm sao BRT phát huy hiệu quả cao nhất.

    Người dân cần nâng cao ý thức

    Theo số liệu thống kê, hiện toàn TP Hà Nội có khoảng hơn 5 triệu xe môtô, gắn máy; gần 550.000 ô tô các loại và hơn 1 triệu xe đạp. Chỉ tính riêng giai đoạn 2010 – 2015, số xe mô tô, gắn máy tăng 7,66%, phương tiện ô tô tăng 12,9%. Số lượng phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng với tốc độ chóng mặt tạo ra sức ép lớn cho giao thông đô thị, nhất là trong bối cảnh hệ thống giao thông và kết cấu hạ tầng của Thủ đô phát triển chưa tương xứng.

    Thực tế cho thấy, phương tiện cá nhân chỉ giữ một vai trò nhất định và sẽ dần được thay thế bởi các loại hình vận tải công cộng. Thế nhưng, theo tìm hiểu, hiện Hà Nội có 92 tuyến xe buýt được quản lý và khai thác ở 8 doanh nghiệp vận tải. Trong đó có 81 tuyến có trợ giá và 11 tuyến kinh doanh. Trong số 81 tuyến có trợ giá với khoảng 1.208 cơ cấu phương tiện thì phần lớn là các loại xe có sức chứa lớn và trung bình; số lượng xe buýt có sức chứa nhỏ chiếm tỷ lệ rất thấp, vào khoảng 4%. Điều này cho thấy, Hà Nội đã và đang chú trọng nắm bắt và phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng.

    Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy là mức độ đáp ứng của hệ thống vận tải công cộng ở Hà Nội, mà cụ thể là hệ thống xe buýt vẫn còn ở mức chưa cao. Sự phát triển chóng mặt của phương tiện cá nhân đã và đang khiến cho sức ép lên hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Thủ đô ngày càng lớn, khiến hiệu quả khai thác vận tải của xe buýt bị hạn chế rất nhiều.

    Minh chứng dễ thấy nhất là tại các điểm ùn tắc, xe buýt BRT rất khó di chuyển do các phương tiện cá nhân khác chen lấn vượt lên. Ghi nhận thực tế vào giờ cao điểm, dọc tuyến xe xe buýt nhanh BRT, đoạn giao thông Tố Hữu-Lê Văn Lương, do mật độ phương tiện lưu thông cao nên hàng chục xe máy trên cả 2 chiều đường vẫn mặc nhiên lấn làn BRT. Việc các phương tiện tự ý rẽ vào làn đường dành riêng cho xe BRT khiến nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao, gây cản trở lưu thông và thời gian về bến của buýt nhanh BRT.

    Trở lại việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đề xuất TP Hà Nội cho phép xe buýt thường và các phương tiện khác dùng chung làn với xe BRT, đây là một trong những giải pháp tích cực góp phần tận dụng không gian đường để tránh lãng phí. Tuy nhiên, về lâu dài, để phát huy hiệu quả của giao thông công cộng nói chung và BRT nói riêng vẫn rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ người dân đến cơ quan chức năng. Nói cách khác, khi Hà Nội chính thức hạn chế xe cá nhân, buýt BRT cần là một phần của mạng lưới giao thông chứ không đứng đơn lẻ, và để BRT phát huy hiệu quả thì cần sự nhận thức và ủng hộ của người dân. Thông tin mới nhất về đề xuất này là Hà Nội chưa cho phép các phương tiện, trong đó có xe buýt thường sử dụng chung làn đường với buýt BRT vào một số khung giờ nhất định.

    Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sau 1 năm chính thức đi vào vận hành, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội vận chuyển được gần 5 triệu lượt hành khách. Tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7%. Tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/giờ, nhanh hơn 30% so với buýt thường; thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt, giảm gần 20% so với xe buýt thường.

    Theo phapluatplus.vn

     

    Bài viết cùng chuyên mục

    Hà Giang: Công trình điện dở dang, người dân 2 thôn gần 7 năm mòn mỏi chờ… điện

    10:10 24-06-2018

    Người dân ở thôn Đông Mơ và Bản Sương, xã Đông Minh, huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) cho biết, họ đã đợi điện về làng nhiều năm nhưng vẫn không thấy. Không có điện, không có nước đủ để lắp máy phát điện, mãi đến  năm 2011, nghe xã thông báo đang có công […]

    Đắk Lắk: Cựu thượng tá công an vẽ trò lừa “chạy việc” đút túi tiền tỷ

    10:01 24-06-2018

    Ngày 23/6, tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ban hành cáo trạng truy tố nghi can Y Tuyến Ksơr (nguyên Thượng tá, nguyên Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội – công an tỉnh Đắk Lắk) về hành vi “Lừa đảo […]

    Va chạm xe trên đèo Ngoạn mục, nhiều người thoát chết trong tích tắc

    9:50 24-06-2018

    Xe tải đang đổ đèo Ngoạn mục với tốc độ cao, thì bất ngờ va chạm với xe ô tô 7 chỗ, vụ tai nạn làm 1 bé khoảng 10 tuổi bị thương. Xe tải lật trên đèo Ngoạn mục ( Ảnh: Báo Lao Động) Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào trưa ngày […]

    Đắk Lắk: Bí thư Huyện ủy Krông Ana nói gì về nghi vấn vào nhà nghỉ với nữ cán bộ tỉnh?

    9:19 23-06-2018

     Ngày 22/6, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip quay lại cảnh được cho là vụ bắt quả tang vị lãnh đạo Huyện ủy Krông Ana ở chung phòng trong một nhà nghỉ tại ngoại thành Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Cho đến chiều thì đoạn Clip này đã thu hút hàng ngàn […]

    Quảng Ninh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

    9:14 23-06-2018

    Hiện tại, Quảng Ninh đã chuẩn bị tốt nhất cho công tác tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2018. Vừa qua, đoàn công tác của BCĐ thi THPT Quốc gia 2018 do đồng chí Mai Văn Trinh, Cục Trưởng Cục quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục Đào tạo làm trưởng đoàn có […]

    Nghệ An: Chủ tịch tỉnh đang kết luận, cán bộ huyện bỏ về hết

    15:40 22-06-2018

    Khi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đang kết luận buổi họp thì tại điểm cầu trực tuyến tất cả cán bộ huyện Thanh Chương đều bỏ về hết. Theo đó, vào ngày 21/6, ông Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Nghệ […]

    Hà Tĩnh: Bổ nhiệm, sáp nhập Ban quản lý ngành nông nghiệp gây nhiều tranh cãi?

    7:13 22-06-2018

    UBND tỉnh Hà Tĩnh bổ nhiệm lãnh đạo sở kiêm Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình ngành NN&PTNT gây nhiều tranh cãi. Như Phapluatplus.vn phản ánh trước đó, ngày 18/10/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định 3027/QĐ-UBND thành lập BQL dự án đầu tư xây dựng công trình […]

    Bản lĩnh người làm báo

    10:10 21-06-2018

    Thời đại bùng nổ thông tin và tác nghiệp trong cơ chế thị trường, nhà báo phải đối mặt với muôn vàn thách thức: từ sức ép cạnh tranh thông tin đến những cạm bẫy vật chất và tiêu cực xã hội… Điều đó đòi hỏi những người làm báo phải biết “gạn đục khơi […]

    Những phóng viên xả thân vì bản tin

    7:30 21-06-2018

    Kể từ năm 1993, khi Đại hội đồng Liên hợp quốc công bố ngày 3/5 là Ngày tự do báo chí thế giới, cho đến nay, hơn 825 nhà báo đã hy sinh trong quá trình tác nghiệp. Tuy nhiên, không vì thế mà các phóng viên, nhà báo chùn bước. Ảnh minh họa. “Đừng […]

    Hưng Yên: Nhặt tảng đá ven đường … lĩnh án tù

    14:22 20-06-2018

    Thấy những tảng đá lăn lóc bên đường không thuộc sở hữu của ai, Hoan chở về chơi thì bất ngờ bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản”. Theo nguồn tin của Phapluatplus.vn, ngày 22/6 tới đây, TAND tỉnh Hưng Yên sẽ mở phiên toà xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần […]

    Thiết kế website và phát triển bởi BICTweb.vn