• Trang Chủ » Tin Việt » Tại sao BRT không thể chung làn với phương tiện khác?

    Tại sao BRT không thể chung làn với phương tiện khác?

    10-03-2018

    Các phương tiện khác có thể được sử dụng chung làn đường xe buýt nhanh BRT trong một số khung giờ nhất định – đó là đề xuất của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã gây nhiều ý kiến trái chiều ít ngày gần đây. Nếu xem xét đề xuất này trên nhiều góc độ thì việc buýt BRT “chung làn” với phương tiện khác cũng là một trong những giải pháp tích cực góp phần giảm áp lực giao thông.

    Chính sách phù hợp để giảm áp lực giao thông

    Theo đề xuất của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh BRT01 (bến xe Yên Nghĩa – Kim Mã) từ 4h đến 23h hàng ngày. Các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h đến 4h ngày hôm sau.

    Số lượng phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng với tốc độ chóng mặt tạo ra sức ép lớn cho giao thông đô thị.

    Ngoài ra, để giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển của BRT với xe buýt thường, cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT, 10 điểm dừng xe buýt thường được đề nghị di chuyển đến vị trí mới.

    Trung tâm cũng đề nghị tiếp tục bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung, để hạn chế tình trạng phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, đảm bảo điều kiện vận hành của tuyến…

    Khách quan nhìn nhận, việc đề xuất cho các phương tiện giao thông, nhất là xe buýt thường chạy vào làn đường BRT vào một số khung giờ nhất định không phải là quá mới bởi mục đích chung nhất của các phương án vẫn là khai thác làm sao có hiệu quả nhất tuyến đường BRT.

    Cụ thể, tại Hội thảo về các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020 và tầm nhìn đến 2030 diễn ra mới đây, nhiều chuyên gia đặc biệt quan tâm tới vấn đề phát triển xe buýt nhanh BRT. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, với tuyến BRT, mặc dù có quy định rõ ràng về làn đường ưu tiên, các phương tiện khác không được phép lấn vào nhưng tình trạng xe BRT bị “xâm lấn” đường vẫn xảy ra. Điều này cho thấy, cần có một sự điều chỉnh linh hoạt để làm sao BRT phát huy hiệu quả cao nhất.

    Người dân cần nâng cao ý thức

    Theo số liệu thống kê, hiện toàn TP Hà Nội có khoảng hơn 5 triệu xe môtô, gắn máy; gần 550.000 ô tô các loại và hơn 1 triệu xe đạp. Chỉ tính riêng giai đoạn 2010 – 2015, số xe mô tô, gắn máy tăng 7,66%, phương tiện ô tô tăng 12,9%. Số lượng phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng với tốc độ chóng mặt tạo ra sức ép lớn cho giao thông đô thị, nhất là trong bối cảnh hệ thống giao thông và kết cấu hạ tầng của Thủ đô phát triển chưa tương xứng.

    Thực tế cho thấy, phương tiện cá nhân chỉ giữ một vai trò nhất định và sẽ dần được thay thế bởi các loại hình vận tải công cộng. Thế nhưng, theo tìm hiểu, hiện Hà Nội có 92 tuyến xe buýt được quản lý và khai thác ở 8 doanh nghiệp vận tải. Trong đó có 81 tuyến có trợ giá và 11 tuyến kinh doanh. Trong số 81 tuyến có trợ giá với khoảng 1.208 cơ cấu phương tiện thì phần lớn là các loại xe có sức chứa lớn và trung bình; số lượng xe buýt có sức chứa nhỏ chiếm tỷ lệ rất thấp, vào khoảng 4%. Điều này cho thấy, Hà Nội đã và đang chú trọng nắm bắt và phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng.

    Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy là mức độ đáp ứng của hệ thống vận tải công cộng ở Hà Nội, mà cụ thể là hệ thống xe buýt vẫn còn ở mức chưa cao. Sự phát triển chóng mặt của phương tiện cá nhân đã và đang khiến cho sức ép lên hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Thủ đô ngày càng lớn, khiến hiệu quả khai thác vận tải của xe buýt bị hạn chế rất nhiều.

    Minh chứng dễ thấy nhất là tại các điểm ùn tắc, xe buýt BRT rất khó di chuyển do các phương tiện cá nhân khác chen lấn vượt lên. Ghi nhận thực tế vào giờ cao điểm, dọc tuyến xe xe buýt nhanh BRT, đoạn giao thông Tố Hữu-Lê Văn Lương, do mật độ phương tiện lưu thông cao nên hàng chục xe máy trên cả 2 chiều đường vẫn mặc nhiên lấn làn BRT. Việc các phương tiện tự ý rẽ vào làn đường dành riêng cho xe BRT khiến nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao, gây cản trở lưu thông và thời gian về bến của buýt nhanh BRT.

    Trở lại việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) đề xuất TP Hà Nội cho phép xe buýt thường và các phương tiện khác dùng chung làn với xe BRT, đây là một trong những giải pháp tích cực góp phần tận dụng không gian đường để tránh lãng phí. Tuy nhiên, về lâu dài, để phát huy hiệu quả của giao thông công cộng nói chung và BRT nói riêng vẫn rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ người dân đến cơ quan chức năng. Nói cách khác, khi Hà Nội chính thức hạn chế xe cá nhân, buýt BRT cần là một phần của mạng lưới giao thông chứ không đứng đơn lẻ, và để BRT phát huy hiệu quả thì cần sự nhận thức và ủng hộ của người dân. Thông tin mới nhất về đề xuất này là Hà Nội chưa cho phép các phương tiện, trong đó có xe buýt thường sử dụng chung làn đường với buýt BRT vào một số khung giờ nhất định.

    Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sau 1 năm chính thức đi vào vận hành, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội vận chuyển được gần 5 triệu lượt hành khách. Tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7%. Tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/giờ, nhanh hơn 30% so với buýt thường; thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt, giảm gần 20% so với xe buýt thường.

    Theo phapluatplus.vn

     

    Bài viết cùng chuyên mục

    [Clip]: Ngoái đầu chửi bới, người đàn ông điều khiển xe máy lao thẳng vào dải phân cách

    17:08 21-09-2018

    Sự việc được cho rằng xảy ra vào tối ngày 19/9 tại chân cầu Cái Răng, TP Cần Thơ.  Người đàn ông điều khiển xe máy lao thẳng vào dải phân cách. (Nguồn: Nam Lê) Toàn bộ quá trình sự việc đã được camera hành trình của xe ô tô ghi lại và chia sẻ lên […]

    Tiểu sử và những dấu ấn Chủ tịch nước Trần Đại Quang

    16:23 21-09-2018

    Từ ngày 2/4/2016, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị chính thức trở thành Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam. Tóm tắt tiểu sử Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Nguồn: VTV) Họ và tên: TRẦN ĐẠI QUANG Ngày, tháng, năm sinh: 12/10/1956 Quê quán: Xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh […]

    Đã thi hành án kẻ sát hại 6 người trong gia đình ở Bình Phước

    16:08 21-09-2018

    Tiến bị kết án tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản trong vụ thảm sát 6 người trong gia đình ở Bình Phước xảy ra vào năm 2015. Ngày 20/9, Hội đồng thi hành án tỉnh Bình Phước đã thi hành án đối với tử tù Vũ Văn Tiến (26 tuổi, quê […]

    Ba đối tượng cướp tiệm vàng tại Sơn La bị tóm gọn ngay sau khi gây án

    15:16 21-09-2018

    Camera của cửa hàng vàng bạc đã ghi lại toàn bộ vụ việc, trong đó có cảnh người phụ nữ được cho là chủ tiệm vàng “quyết ăn thua” với kẻ cướp. Theo đó, vào khoảng 19h30 ngày 20/9, tại cửa hàng vàng bạc Trường Ký, địa chỉ số 282 đường Chu Văn Thịnh, TP […]

    Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

    14:10 21-09-2018

    Theo xác nhận, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từ trần tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào sáng nay. Trưa 21/9, ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương xác nhận, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã từ trần vào lúc 10h5 […]

    Nhắn gửi học sinh thi THPT quốc gia 2019

    16:44 20-09-2018

    “Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tới đây đều hướng tới bảo đảm cho kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh. Thay đổi chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật. Những điều chỉnh nếu có chỉ […]

    Án chung thân cho tài xế lái xe BMW đánh chết người

    9:30 20-09-2018

     Ngày 19/9, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và tuyên y án chung thân đối với bị cáo Lê Long Trực (29 tuổi, tại TP HCM) về tội “Giết người”. Bị cáo Trực bị dẫn giải sau phiên tòa phúc thẩm. (Ảnh: Hoài Thanh/Zing) Theo nhận định của […]

    CSGT kiểm tra chất ma túy với người đi đường

    7:44 20-09-2018

    Mới đây, Công an TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vừa đưa vào sử dụng thiết bị kiểm tra dương tính chất ma túy đối với người tham gia giao thông. Hàng triệu tài xế cùng có một băn khoăn việc kiểm tra này sẽ thực hiện ra sao, căn cứ pháp lý như thế […]

    Cần cẩu gara ô tô Gia Định đổ sập ra đường, nhiều người thót tim

    16:00 19-09-2018

    Trưa nay (19/9) một chiếc cần cẩu của công trình bất ngờ bị nghiêng rồi đổ sập ra chắn giữa đường Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp, TP HCM. Sự cố làm một người bị thương nhẹ, nhiều người may mắn thoát chết. Theo đó, khoảng 11h cùng ngày chiếc cần cẩu đang thi công […]

    Bị đâm tử vong vì can ngăn hàng xóm đánh nhau

    10:33 19-09-2018

    Ông Chánh chạy đến can ngăn đánh nhau thì bị Đức Anh dùng dao đâm vào nách khiến ông bị trọng thương và tử vong ngay sau đó. Bị cáo Vũ Đình Đức Anh. Ngày 18/9, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vũ Đình […]

    nâng cấp website dich vu seo dịch vụ seo bởi BICTweb.vn ở đâu in sách rẻ nhất in sach gia re ha noi in sach re ha noi sản xuất bao bì giấy giá rẻ tại hà nội Xưởng sản xuất thùng carton giá rẻ tại hà nội thùng giấy carton giá rẻ hà nội thung giay carton gia re thùng giấy carton giá rẻ in bao bì giấy in bao bì giấy giá rẻ in bao bì giấy giá rẻ tại hà nội in bao bi gia re ha noi in bao bì giá rẻ hà nội